Sản phẩm OCOP của huyện Hạ Hòa được trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ Thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ năm 2024
Chính quyền đồng hành cùng các chủ thể
Để Chương trình OCOP lan tỏa, thúc đẩy phát triển sản xuất ở các địa phương, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở trong triển khai thực hiện chương trình. Trong đó, tập trung đổi mới tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất, giá trị sản phẩm với giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Phát huy sức mạnh của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội với thực hiện chương trình theo từng nội dung cụ thể.
Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp tuyên truyền, vận động người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư mở rộng quy mô sản xuất gắn với đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó, chú trọng phát triển sản phẩm dựa trên các thế mạnh của địa phương. Khuyến khích, hỗ trợ các chủ thể tích cực hưởng ứng chương trình và tham gia phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa phương thành các sản phẩm được chứng nhận đạt OCOP. Huyện hỗ trợ tư vấn, hoàn thiện hồ sơ đánh giá và phân hạng sản phẩm; hỗ trợ kinh phí nâng cấp, tiêu chuẩn hóa và phát triển sản phẩm OCOP; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho các chủ thể tham gia chương trình. Đồng thời, hỗ trợ 20 triệu đồng/sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao; 30 triệu đồng/sản phẩm đạt 4 sao.
Huyện cũng đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP thông qua các hội nghị, sự kiện, tham gia các chương trình hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, tổ chức trưng bày giới thiệu các sản phẩm OCOP. Đồng thời, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng, phát triển các điểm quảng bá, giới thiệu, liên kết tiêu thụ các sản phẩm OCOP gắn với các hoạt động văn hóa, du lịch có lợi thế, ưu tiên sử dụng sản phẩm OCOP làm quà tặng. Đẩy mạnh việc xây dựng, kết nối các chương trình, tour tuyến du lịch để đưa du khách đến tham quan, mua sắm tại Khu quảng bá, giới thiệu và liên kết tiêu thụ các sản phẩm OCOP, các cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm OCOP, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn huyện và trải nghiệm thực tế các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP tại các địa phương.
Sản phẩm mật ong “Hương ngàn Đất Tổ” của Tổ hợp tác ong Đoàn Kết, xã Gia Điền được giới thiệu, quảng bá trên sàn Giaothương.net.vn
Xác định việc tăng cường liên kết tiêu thụ các sản phẩm OCOP trên nền tảng công nghệ, sàn thương mại điện tử được xem là giải pháp tối ưu tạo ra những kênh phân phối mới, hiện đại, thời gian qua, huyện Hạ Hòa đã tích cực hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử trong việc giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên sàn giao dịch điện tử như: Giaothương.net.vn; nongsan.phutho.gov.vn; Postmart-VNPost; Viettelpost; mạng internet, các ứng dụng bán hàng trực tuyến... Đồng thời hỗ trợ các công cụ thực hiện việc ghi chép, công khai, lưu trữ, truy xuất các thông tin về sản phẩm, về quy trình sản xuất, các tiêu chuẩn, chứng chỉ, chứng nhận… cho từng sản phẩm nhằm thúc đẩy kết nối tiêu thụ nông sản qua các kênh, nền tảng trực tuyến, mạng internet.
Với các giải pháp đồng bộ, đến nay, toàn huyện Hạ Hòa có 23 sản phẩm OCOP; trong đó có 20 sản phẩm được công nhận 3 sao, 3 sản phẩm được công nhận 4 sao. Toàn huyện có 10/20 xã, thị trấn đã xây dựng được sản phẩm OCOP. 100% cá thể mở kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử, bán hàng online…). Trong đó, 20% sản phẩm được bán trên kênh siêu thị, 80% sản phẩm bán trên sàn thương mại điện tử.
Nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP
Chứng nhận sản phẩm đạt OCOP được xem như giấy thông hành để các cơ sở sản xuất mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo ra hàng hóa có thương hiệu, gia tăng giá trị sản phẩm. Các chủ thể sau khi được chứng nhận sản phẩm OCOP cơ bản chấp hành tốt các tiêu chí của chương trình, đầu tư, nâng cấp, mở rộng quy mô, đa dạng mẫu mã bao bì, chú trọng quảng bá thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Với việc được cấp mã vùng trồng và chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, chi nhánh Công ty TNHH TMDV Biển Xanh ở xã Vĩnh Chân đã mở rộng diện tích và liên kết, bao tiêu, đóng gói sản phẩm chuối tây Biển Xanh, tạo nên vùng nguyên liệu hơn 100ha để phục vụ xuất khẩu. Để nâng cao chất lượng, giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm, Công ty luôn tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, đóng gói sản phẩm, đáp ứng được yêu cầu khắt khe của đối tác, từ đó mang lại quyền lợi và giá trị kinh tế cao hơn cho doanh nghiệp. Đến nay, 4.600 tấn chuối được bán ra thị trường trong và ngoài nước; giá trị hàng hóa đạt 46.000 triệu đồng; tạo việc làm cho 50 lao động với mức lương bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.
Tham gia chương trình và được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao vào năm 2023 đã giúp nghề nuôi ong của Tổ hợp tác ong Đoàn Kết, xã Gia Điền nâng được giá trị sản phẩm. Sau khi được công nhận, thương hiệu mật ong “Hương ngàn Đất Tổ” được giới thiệu, quảng bá tại các hội chợ xúc tiến thương mại, các siêu thị trong và ngoài tỉnh, giá trị sản phẩm của Tổ hợp tác được nâng cao hơn. Đặc biệt, các hộ nuôi ong không còn bị động trong sản xuất, kinh doanh mà đã chú ý đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm để đáp ứng tốt nhất những yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Sản phẩm thịt lợn, thịt trâu gác bếp của HTX sản xuất và phát triển thương mại nông nghiệp Đức Chánh đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước
Sau 5 năm nghiên cứu, phát triển công thức riêng, thương hiệu thịt trâu, thịt lợn gác bếp tiến vua Đầm Sậy của HTX sản xuất và phát triển thương mại nông nghiệp Đức Chánh, xã Tứ Hiệp được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao vào tháng 10/2024. Mỗi sản phẩm làm ra đều được HTX chăm chút, nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo chất lượng, hương vị thơm ngon, thịt phải có nguồn gốc rõ rằng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tính đến tháng 11/2024, HTX đã cung cấp ra thị trường các tỉnh, thành phố 2.400kg thịt trâu, lợn gác bếp; giá trị hàng hóa đạt trên 1,5 tỷ đồng. Sau khi được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, việc đưa sản phẩm vào các siêu thị, trung tâm thương mại hay các sàn giao dịch thương mại điện tử thuận lợi hơn, giá thành ổn định, góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động.
Sau khi được chứng nhận sản phẩm đạt OCOP, 80% chủ thể có tổ chức vùng nguyên liệu, xây dựng được chuỗi liên kết; 35% chủ thể tăng quy mô sản xuất; 20% chủ thể tăng số lượng lao động; 15% chủ thể tăng quy mô doanh thu; 20% sản phẩm có giá bán tăng; 4,3% chủ thể mở được kênh xuất khẩu sản phẩm. Những con số trên đã chứng minh cho thấy việc được chứng nhận OCOP mở ra cơ hội tìm kiếm thị trường, nâng cao thu nhập cho các thành viên, đồng thời tạo thêm việc làm cho người lao động.
Phát triển sản phẩm OCOP không chỉ thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển, chương trình OCOP còn nâng cao trách nhiệm, năng lực sản xuất của các chủ thể, từng bước hình thành nền kinh tế xanh, bền vững, thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
Hương Giang