Quy trình tiếp dân định kỳ hằng tháng của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ
PhuthoPortal - Thực hiện Quy định số
11-QĐ/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp
ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến
nghị của dân; Thường trực Tỉnh ủy thông báo về quy trình tiếp dân định kỳ hằng
tháng của đồng chí Đặng Xuân Phong - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí
thư Tỉnh ủy, cụ thể:
I. Thời gian, địa điểm tiếp dân
1. Thời
gian: Ngày 25 hằng tháng, bắt đầu từ 8h00. Trường hợp
ngày tiếp dân trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ hoặc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bận
công việc đột xuất thì chuyển sang ngày làm việc kế tiếp.
2. Địa
điểm:
Tại 3 Trụ sở của Ban Tiếp công dân tỉnh, cụ thể:
- Trụ
sở số 1: Số 414 đường Nguyễn Tất Thành, phường Việt Trì.
- Trụ
sở số 2: Đường Trường Chinh, phường Vĩnh Phúc (Trụ sở Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc
cũ).
- Trụ
sở số 3: Số 6, đường Mạc Đĩnh Chi, phường Hòa Bình.
II. Hình thức, nội dung và thành phần dự tiếp
dân
1. Hình
thức:
Đồng chí Bí thư Tinh ủy tiếp công dân trực tiếp tại Trụ sở số 01 (Số 414 đường
Nguyễn Tất Thành, phường Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), kết nối trực tuyến đến điểm cầu
tại Trụ sở Ban Tiếp công dân số 2 (Đường Trường Chinh, phường Vĩnh Phúc (Trụ sở
Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc cũ); Trụ sở Ban Tiếp công dân số 3 (Số 06, đường Mạc
Đĩnh Chi, phường Hòa Bình) và điểm cầu 148 xã, phường.
2. Nội
dung:
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân đăng ký thuộc các trường hợp sau:
Tiếp
nhận những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân, cán bộ, đảng viên về
các biểu hiện vi phạm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là
người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức
thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; những
biểu biện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực trong cán bộ, đảng viên.
Tiếp
nhận những ý kiến đóng góp về xây dựng, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, cơ chế, chính sách của tỉnh và những vấn đề
mới nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện để nghiên cứu, tiếp thu, xem
xét, chỉ đạo giải quyết.
Những
vụ việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài,
có ảnh hưởng hoặc nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, đã được chính quyền
xem xét, giải quyết theo thẩm quyền nhưng người dân chưa đồng tình.
Những
vụ việc công dân đã phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến các cấp ủy, tổ
chức đảng, cơ quan, tổ chức trong tỉnh đã quá thời hạn nhưng không được xem
xét, giải quyết.
Một số
phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo khác do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy quyết định.
3.
Thành phần dự buổi tiếp công dân:
3.1. Trụ sở số 1 (Số 414 đường Nguyễn
Tất Thành, phường Việt Trì): Đại diện lãnh đạo: UBND tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy,
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy,
Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh,
Sở Nông nghiệp và Môi trường, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh.
3.2. Tại 02 trụ sở còn lại (Đường Trường Chinh,
phường Vĩnh Phúc (Trụ sở Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc cũ và số 06, đường Mạc Đĩnh
Chi, phường Hòa Bình): Đại diện lãnh đạo, cán bộ của Ban Tiếp công dân tỉnh; đại
diện Ban Nội chính Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan.
3.3. Tại điểm cầu 148 xã, phường: Đại diện lãnh đạo Đảng
ủy, UBND xã, phường.
III. Quy trình tiếp dân
1. Tiếp
nhận nội dung đăng ký của công dân:
Vào
ngày tiếp dân định kỳ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy (ngày 25 hằng tháng), công
dân đến đăng ký tại 03 Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Ban Tiếp công dân tỉnh chủ
trì, phổi hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy và Thanh tra tỉnh hướng dẫn, tiếp nhận
nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.
Việc
tiếp nhận đảm bảo công khai, khách quan, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản,
thuận tiện; tôn trọng, lắng nghe, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho công
dân thực hiện việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định.
2. Phân
loại nội dung đăng ký tiếp dân:
Ban Nội
chính Tinh ủy chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh rà
soát, phân loại; trực tiếp hoặc phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương hướng
dẫn, giải thích, trả lời công dân; lập danh sách các trường hợp công dân đăng
ký.
3. Báo
cáo, xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy:
Ban Nội
chính Tỉnh ủy báo cáo đồng chí Bí thư Tinh ủy xin ý kiến chỉ đạo về kết quả tiếp
nhận, phân loại nội dung công dân đăng ký. Trường hợp công dân đủ điều kiện để
đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp, Ban Nội chính Tỉnh ủy chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và
thông báo, mời công dân vào Phòng tiếp dân.
4. Đồng
chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân:
Tại phòng
Tiếp công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy điều hành, nghe công dân trình bày; chỉ
đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo, đối thoại,
giải thích, hướng dẫn và trả lời công dân. Chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các cấp ủy,
tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét, giải quyết theo đúng quy định
của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
IV. Tổ chức thực hiện
1. Văn
phòng Tỉnh ủy:
Căn cứ lịch công tác của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy thông báo
cho Ban Nội chính trước ngày 20 hằng tháng. Trường hợp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy
bận công việc đột xuất thì thông báo ngay để Ban Nội chính Tỉnh ủy thông báo
thay đổi thời gian, địa điểm tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.
2. Ban
Nội chính Tỉnh ủy:
Trước 03 ngày làm việc: Ban hành Thông báo thời gian, địa điểm tiếp công dân định
kỳ hằng tháng của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và niêm yết tại trụ sở Ban Tiếp công
dân tỉnh, trụ sở Tiếp công dân các xã, phường; đăng trên Trang thông tin điện tử
của Tỉnh ủy, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ; Báo và Phát thanh, truyền
hình tỉnh Phú Thọ.
Trước
03 ngày làm việc: Báo cáo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết quả giải quyết đơn, thư
có ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và dự báo tình hình buổi tiếp dân hằng
tháng của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.
Chủ động
phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ buổi
tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh,
Thanh tra tỉnh và các cơ quan liên quan đón tiếp, tiếp nhận, phân loại, rà soát
đơn, thư; tham mưu để đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân đảm bảo theo đúng
quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Sau 03
ngày làm việc (kể từ ngày đồng chí Bí thư Tinh ủy tiếp dân), Ban Nội chính Tỉnh
ủy thông báo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đến các cấp ủy, tổ chức
đảng, cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện; thông báo để công dân biết, theo
dõi, liên hệ. Phối hợp với các cơ quan theo dõi, đôn đốc việc triển khai, thực
hiện.
3. Văn
phòng UBND tỉnh:
Chỉ đạo chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết cho việc tiếp công
dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.
4.
Thanh tra tỉnh:
Phân công lãnh đạo, cán bộ dự, phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy đón tiếp,
phân loại đơn và tham mưu công tác tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.
5. Công
an tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nắm tình hình, chuẩn bị
phương án bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau buổi tiếp dân của đồng
chí Bí thư Tỉnh ủy. Chủ động, thường xuyên nắm tình hình về công tác tiếp công
dân, giải quyết đơn, thư kịp thời báo cáo, tham mưu với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.
6. Ban
Tiếp công dân tỉnh: Niêm yết lịch tiếp công dân tại 03 Trụ sở tiếp dân tỉnh
theo quy định. Phân công cán bộ tham gia tại các Trụ sở tiếp dân; tổ chức đón
tiếp, hướng dẫn, tiếp nhận đơn, thư của công dân; phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh
ủy và các cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp báo cáo, tham mưu đồng chí Bí thư
Tỉnh ủy việc tiếp dân.
7. Đảng
ủy, UBND các xã, phường: Đảng ủy các xã, phường chi đạo UBND cùng cấp niêm yết
thông báo nội dung, quy trình tiếp công dân và thông báo lịch tiếp dân của đồng
chí Bí thư Tỉnh ủy tại địa điểm tiếp công dân của địa phương; chủ động rà soát,
báo cáo tình hình tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn, thư tại địa phương; dự
kiến các công dân của địa phương có thể đến buổi tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh
ủy, đồng thời chuẩn bị nội dung báo cáo, đối thoại (nếu có).
8. Các
cơ quan, đơn vị liên quan: Phối hợp với Ban Nội chính Tỉnh ủy trong việc
theo dõi, nắm tình hình, tham mưu, đề xuất, cung cấp thông tin giải quyết đơn,
thư của công dân theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Việc phối hợp đảm bảo đúng
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan; xác định rõ trách nhiệm của cơ
quan chủ trì, cơ quan phối hợp; tránh đùn đẩy trách nhiệm, bỏ trống nhiệm vụ
làm ảnh hưởng đến việc giải quyết đơn, thư của công dân.
Thông
báo này được niêm yết tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh; trụ sở Tiếp công dân
các xã, phường; đăng trên Trang thông tin điện tử của Tỉnh ủy, Cổng Thông tin
điện tử tỉnh Phú Thọ; Báo và Phát thanh, truyền hình Phú Thọ.
Nguồn: Thông báo số 19-TB/TU ngày 17 tháng 7
năm 2025 của Tỉnh ủy Phú Thọ