image banner
Chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 02-04/8/2025
Lượt xem: 84

1. Tiếp tục chủ động ứng phó với mưa lớn, sạt lở, lũ quét trên địa bàn tỉnh

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 125/CĐ-TTg về việc khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Điện Biên và tập trung ứng phó sạt lở, lũ quét tại các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ; chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường tại Văn bản số 5058/BNNMT-ĐĐ về việc chủ động ứng  phó với mưa lớn, nguy cơ lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, tại Văn bản số1558/UBND-NNMT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Công Sứ yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cá nhân khẩn trương huy động nguồn lực khắc phục hậu quả (nếu có) trong đợt mưa lũ vừa qua; theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, nguy cơ lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất và thông tin kịp thời, đầy đủ cho các cấp chính quyền cơ sở và người dân để chủ động phòng tránh.Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy những nơi bị tắc, nghẽn; theo tình hình thực tế tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn, nhất là những khu vực đã xảy ra mưa lớn những ngày vừa qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan. Bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn; kiểm tra, rà soát, triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn các công trình xung yếu, các công trình đang thi công, nhất là các công trình đã bị sự cố, hồ chứa nhỏ đã đầy nước; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết các hồ chứa và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Sở Nông nghiệp & Môi trường theo dõi, đôn đốc chung việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh; kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo đối với những nội dung vượt thẩm quyền để bảo đảm an toàn cho tài sản, tính mạng của Nhân dân.

2. Tháo gỡ khó khăn trong giải quyết TTHC tại Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp

Để việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành hành được thông suốt, liên tục, đảm bảo đúng quy định; đồng thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của cơ sở, tại Văn bản số 1536/UBND-HCC, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông yêu cầu các sở, ngành rà soát, xây dựng đầy đủ quy trình nội bộ đối với từng thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Viễn thông Phú Thọ hoàn thành xây dựng quy trình điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát, phối hợp cấp đủ chữ ký số cho cán bộ, công chức cấp xã; kết nối, tích hợp Hệ thống đăng ký kinh doanh với Cổng dịch vụ công quốc gia để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến và tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức giải quyết thủ tục hành chính trên một hệ thống thống nhất. Nâng cấp phần mềm hộ tịch điện tử bảo đảm thông suốt; xây dựng quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai bảo đảm thuận tiện trong quá trình xác định nghĩa vụ tài chính, thuế; rà soát, điều chỉnh quy trình nội bộ giải quyết từng thủ tục hành chính; thực hiện tích hợp, kết nối đồng bộ giữa phần mềm quản lý văn bản điều hành với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo UBND các xã, phường bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị bảo đảm hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công; phối hợp chặt chẽ với Sở Khoa học và Công nghệ bảo đảm đầy đủ chữ ký số, thực hiện đúng quy định trong việc cam kết cấp quyền truy cập và tra cứu dữ liệu trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; chỉ đạo giải quyết dứt điểm các hồ sơ quá hạn đang giải quyết trên Hệ thống.

3. Xử lý vướng mắc giải phóng mặt bằng Dự án Đường dây 500KV Lào Cai - Vĩnh Yên

Thực hiện Công điện số 47/BCĐNN của Ban chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng Quốc gia, trọng điểm ngành Năng lượng về việc khẩn trương xử lý các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng hành lang an toàn Dự án Đường dây 500KV Lào Cai - Vĩnh Yên, tại Văn bản số 1518/UBND- NN3, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Duy Đông yêu cầu UBND các xã có đường dây đi qua tiếp tục tăng cường huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân trong khu vực dự án ủng hộ, đồng thuận sớm bàn giao mặt bằng hành lang tuyến cho Ban Quản lý dự án điện 1 thi công dự án. Trong đó, các xã có dự án đi qua gồm: Hợp Lý, Trung Mỹ, Yên Lãng, Đại Đình, Tam Đảo, Thái Hòa khẩn trương giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, bàn giao toàn bộ mặt bằng hành lang tuyến; hoàn thiện đầu tư hạ tầng và giao đất tái định cư cho 03 hộ dân bị thu hồi đất tại xã Liên Hòa để thực hiện dự án, bảo đảm yêu cầu công tác đóng điện và tổ chức khánh thành theo đúng lộ trình.

Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành liên quan nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tại các xã có dự án đi qua; hướng dẫn, hỗ trợ địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền; đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, giải quyết những nội dung vượt thẩm quyền; đôn đốc, báo cáo UBND tỉnh tiến độ hằng ngày để xem xét, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ việc tổ chức bảo vệ thi công dự án.

4. Tăng cường quản lý sử dụng chung cư cũ xuống cấp

Thực hiện Thông báo Kết luận số 12-KL/TU của Thường trực Tỉnh ủy về nội dung rà soát, xây dựng phương án tổng thể về giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng các khu chung cư cũ xuống cấp mức độ nguy hiểm trên địa bàn tỉnh, tại Văn bản số 1519/UBND-CN7, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính tổ chức làm việc với các cơ quan đơn vị liên quan, rà soát đánh giá về thực trạng quản lý sử dụng đất đai, việc quản lý thuê nhà hoặc mua bán chuyển nhượng, chất lượng công trình, phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, phương án đầu tư xây dựng lại; báo cáo đề xuất UBND tỉnh trước ngày 12/8/2025.

5. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các xã, phường trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Tại Văn bản số 1537/UBND-TH về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các xã, phường trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ban ngành khẩn trương ban hành các văn bản phân cấp, phân quyền; ban hành các hướng dẫn cụ thể về chuyên môn nghiệp vụ cho từng lĩnh vực rõ ràng, dễ hiểu để cán bộ cấp xã thực hiện được thông suốt hiệu quả và thống nhất trong toàn tỉnh. Sở Nông nghiệp và Môi trường tham mưu ban hành quy chế phối hợp giữa Văn phòng đăng ký đất đai, UBND cấp xã và cơ quan Thuế để bảo đảm thủ tục hành chính được thông suốt; trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai; cử cán bộ hỗ trợ tại các Trung tâm hành chính công để hướng dẫn, cùng cán bộ trực tại bộ phận Một cửa thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ về đất đai của người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh giao các sở, ngành liên quan phối hợp phân công cán bộ kỹ thuật đến các xã, phường trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn cán bộ thao tác trên phần mềm Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; kết nối các hệ thống thông tin dùng chung, hệ thống thông tin chuyên ngành để bảo đảm thuận tiện trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai thực hiện toàn bộ các hoạt động nghiệp vụ chứng thực điện tử của cán bộ công chức trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh; rà soát tài sản công sản, tham mưu UBND tỉnh sắp xếp trụ sở dôi dư cho các xã, hướng dẫn việc quản lý trụ sở dôi dư, tránh để tình trạng hư hỏng, xuống cấp, lãng phí. Tiếp tục kiểm tra, rà soát và thực hiện cắt giảm đối với những thủ tục hành chính rườm rà, chồng chéo trên tất cả các lĩnh vực; khắc phục, xử lý triệt để các tồn tại, hạn chế trên phần mềm Một cửa điện tử để tạo thuận lợi cho hoạt động của các Trung tâm Phục vụ hành chính công; đồng bộ, tích hợp kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong thực hiện nhiệm vụ.  

Các tin khác