Chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 17-19/6/2025
1. Bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa bão 2025
Tại Văn bản số 5008/UBND-CN1 của UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Vũ Việt Văn giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, Vườn quốc gia Tam Đảo, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, các địa phương, đơn vị liên quan rà soát, thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh, nhất là trong mùa mưa bão; xây dựng phương án ứng trực, điều tiết, phân luồng giao thông để chủ động ứng phó khi có tình huống xảy ra, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân.
2. Thực hiện các nghị định của Chính phủ về lĩnh vực xây dựng
Thực hiện Nghị định số 144/2025/NĐ-CP ngày 12/06/2025 của Chính phủ quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng; Nghị định số 140/2025/NĐ-CP ngày 12/06/2025 của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng; Nghị định số 145/2025/NĐ-CP ngày 12/06/2025 của Chính phủ về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp và phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quy hoạch đô thị và nông thôn, tại Văn bản số 5015/UBND-CN3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn yêu cầu các sở ngành: Xây dựng, Tài chính, Nội vụ, Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường thị trấn trên địa bàn tỉnh và các cơ quan liên quan theo chức năng nhiệm vụ, phạm vi quản lý tổ chức thực hiện các nghị định theo quy định.
Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát, tham mưu UBND tỉnh công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương để triển khai thực hiện các nghị định; kịp thời tham mưu đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các nghị định trong thời gian thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính.
3. Không để gián đoạn TTHC khi sắp xếp đơn vị hành chính
Không để gián đoạn trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) tại cấp huyện, cấp xã khi kết thúc hoạt động của UBND cấp huyện và đi vào hoạt động của UBND cấp xã mới, tại Văn bản số 5049/UBND-KSTT, Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình công bố danh mục TTHC áp dụng trên địa bàn tỉnh mới và cập nhật, công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC ngay sau khi Bộ, cơ quan ngang bộ công bố TTHC; điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử, dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn từ ngày 01/7/2025. Cùng với đó, tổng hợp, thông báo công khai địa chỉ trụ sở, danh mục TTHC được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã trước ngày 25/6/2025, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện TTHC. Đồng thời, hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp theo thẩm quyền những phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền 02 cấp, bảo đảm hoạt động thường xuyên 24/7; kiện toàn Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh mới về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy chế làm việc, bảo đảm tạo thuận lợi tối đa, thông suốt, không gây gián đoạn thực hiện giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.
Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình kịp thời nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh mới, bảo đảm tính kế thừa về thông tin, dữ liệu, an toàn, an ninh và việc tiếp nhận giải quyết TTHC liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh; kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia; hoàn thành tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 20/6/2025; khắc phục ngay các bất cập, hạn chế về mặt kỹ thuật kết nối trước ngày 25/6/2025 và bất cập về chất lượng dịch vụ công trực tuyến đang cung cấp, bảo đảm việc thực hiện thực chất, hiệu quả, thông suốt, hoàn thành trước ngày 25 tháng 6 năm 2025.
Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai nâng cấp, cấu hình, chỉnh sửa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả, thường xuyên, liên tục 24/7, hoàn thành trước ngày 25/6/2025, kịp thời phục vụ người dân, doanh nghiệp không bị gián đoạn trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền 02 cấp từ ngày 01/7/2025.
Các sở, ban, ngành tiếp tục rà soát, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành danh mục TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh theo lộ trình; cấu trúc lại các dịch vụ công trực tuyến đối với TTHC đặc thù của tỉnh, trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử để cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, thực chất, hiệu quả; không xây dựng mới dịch vụ công trực tuyến đối với các TTHC không có hồ sơ trong 03 năm liền để tránh lãng phí. Hoàn thành việc thống kê danh mục TTHC đặc thù của tỉnh không có hồ sơ trong 03 năm liền trước ngày 15/7/2025; bảo đảm 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, giảm tối đa giấy tờ, hoàn thành trong năm 2025.
UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường sau khi sáp nhập thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, bố trí nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, ban hành quy chế làm việc, trong đó lưu ý sử dụng, kế thừa cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng của các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã trước khi sáp nhập, sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm tạo thuận lợi tối đa, thông suốt, không gây gián đoạn thực hiện giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp khi kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; báo cáo dự kiến địa chỉ trụ sở các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã mới, đường dây nóng của Ủy ban nhân dân các xã mới (qua Văn phòng UBND tỉnh) trước 22/6/2025.
4. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát
Tại Văn bản số 5048/UBND-VX2 về triển khai hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Hiếu giao Sở Tài chính tham mưu chốt chỉ tiêu giao kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh năm 2025 là 282 hộ (xây mới 130 hộ, sửa chữa 152 hộ); hướng dẫn các địa phương lập 5 hồ sơ thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát đối với 282 hộ bảo đảm đúng quy định.
Giao các sở: Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng căn cứ, chức năng nhiệm vụ chủ động đôn đốc các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hỗ trợ nhà ở cho người có công, đặc biệt đối với những hộ chưa khởi công; kịp thời tổng hợp báo cáo kết quả với đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo, Phó Ban chỉ đạo và UBND tỉnh Vĩnh Phúc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao UBND các huyện, thành phố quyết liệt chỉ đạo các xã, phường, thị trấn trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chữa, xây mới nhà ở của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ người có công đã được phê duyệt cấp kinh phí hỗ trợ; thực hiện việc kiểm tra, quản lý, cấp phát, lập hồ sơ thanh toán, quyết toán kinh phí hỗ trợ theo quy định; chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban chỉ đạo, UBND tỉnh nếu phát sinh số hộ đề nghị hỗ trợ kinh phí xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn và về tiến độ hoàn thành cả 02 chương trình hỗ trợ nhà ở cho cho gia đình người có công và thân nhân liệt sĩ, hộ nghèo, hộ cận nghèo xong trước ngày 25/6/2025./.
Lê Vân