Đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực xuất nhập cảnh qua dịch vụ bưu chính
Sau sáp nhập, tỉnh Phú Thọ có diện
tích tự nhiên 9.361,38 km2, dân số khoảng hơn 4 triệu người, là
tỉnh có diện tích và dân số lớn ở khu vực Trung du và Miền núi phía Bắc. Bên cạnh
những thuận lợi còn nhiều khó khăn do điều kiện địa bàn phức tạp, nhiều khu vực
vùng sâu, vùng xa, vùng cao cách trung tâm hành chính tỉnh hàng trăm km khiến
việc đi lại và tiếp cận dịch vụ hành chính công ở nhiều khu vực còn khó khăn.
Người dân phải di chuyển xa, mất nhiều thời gian và chi phí để thực hiện các
TTHC cơ bản, trong đó, có thủ tục cấp đổi hộ chiếu, khai báo mất giấy tờ xuất
nhập cảnh hoặc tiếp nhận kết quả giải quyết...
Trong bối cảnh đó, Quyết định số
4822 của Bộ Công an là giải pháp quan trọng, thiết thực, nâng cao chất lượng phục
vụ người dân, doanh nghiệp, nhất là tại các khu vực còn nhiều hạn chế về hạ tầng,
giao thông.Cán bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Phú Thọ tận tình
hướng dẫn công dân hoàn thiện các thủ tục hành chính.
Cán bộ Phòng Quản lý Xuất nhập
cảnh, Công an tỉnh Phú Thọ tận tình hướng dẫn công dân hoàn thiện các thủ tục
hành chính
Theo danh mục ban hành, tại cấp tỉnh
có 12 thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu
chính như: Cấp hộ chiếu phổ thông trong nước; khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu;
trình báo mất thẻ ABTC (thẻ đi lại doanh nhân APEC); trình báo mất hộ chiếu phổ
thông; trình báo mất giấy thông hành; xác nhận, cung cấp thông tin liên quan đến
xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam; cấp thị thực cho người nước ngoài tại Việt
Nam; gia hạn tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam; gia hạn tạm trú cho người
đã được cấp giấy miễn thị thực; cấp giấy phép xuất nhập cảnh cho người không quốc
tịch cư trú tại Việt Nam; cấp lại giấy phép xuất nhập cảnh cho người không quốc
tịch cư trú tại Việt Nam; cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài tại Việt Nam.
Tại cấp xã, có 3 TTHC gồm: Trình
báo mất thẻ ABTC; trình báo mất hộ chiếu phổ thông và trình báo mất giấy thông
hành.
Để triển khai hiệu quả Quyết định
này, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã ban hành kế hoạch thực hiện cụ thể, tổ chức
quán triệt sâu rộng đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhất là lực lượng trực tiếp
tiếp nhận, giải quyết TTHC. Chủ động phối hợp với Bưu điện tỉnh thống nhất quy
trình luân chuyển hồ sơ chặt chẽ, khoa học, đảm bảo đúng quy định và tạo thuận
lợi tối đa cho người dân.
Thượng tá Bùi Minh Tiến, Trưởng
phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: “Đơn vị xác định
đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính năm 2025. Ngoài việc
triển khai nội bộ, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết, hiểu và
chủ động lựa chọn hình thức tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính, từ
đó, giảm thời gian đi lại, chi phí cho người dân, tránh quá tải tại bộ phận tiếp
nhận hồ sơ.”
Tính đến giữa tháng 7/2025, Phòng
Quản lý xuất nhập cảnh đã tiếp nhận và trả kết quả qua bưu chính cho vài nghìn
hồ sơ, riêng thủ tục cấp đổi hộ chiếu phổ thông đã có 2.430 hồ sơ được xử lý,
trong đó, có 1.768 hồ sơ được trả qua dịch vụ bưu chính, chiếm tỷ lệ 73%.
Phản hồi từ người dân cho thấy rõ
sự hài lòng về tính thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí. Ông Đinh Văn
Phúc, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Tân Sơn (khu 9, xã Tân Sơn)
chia sẻ: “Tôi đến nộp hồ sơ làm lại hộ chiếu phổ thông. Trước đây phải đi lên
trụ sở cấp tỉnh rất xa, mất một ngày. Nay chỉ cần nộp hồ sơ trực tuyến, đăng ký
nhận kết quả qua bưu điện, hộ chiếu được chuyển đến tận nhà. Việc làm này rất
thuận tiện, giúp tôi không phải xin nghỉ trong giờ hành chính, giảm chi phí đi
lại”.
Không chỉ mang lại thuận tiện cho
người dân, dịch vụ bưu chính còn giúp giảm tải đáng kể cho lực lượng công an ở
các bộ phận một cửa, khi lượng hồ sơ tăng mạnh từ đầu năm 2025 đến nay. Qua đó,
lực lượng công an có điều kiện tập trung vào công tác chuyên môn, nâng cao chất
lượng giải quyết hồ sơ, đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy định pháp luật.
Hiện nay, Phòng Quản lý xuất nhập
cảnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh, rà soát, đánh giá các TTHC đủ
điều kiện để mở rộng thực hiện qua dịch vụ bưu chính. Công tác tuyên truyền được
đẩy mạnh trên các phương tiện truyền thông, hệ thống phát thanh cơ sở, cổng
thông tin điện tử để người dân nắm bắt và hưởng ứng.
Việc giải quyết TTHC qua dịch vụ
bưu chính là minh chứng cho sự đổi mới trong tư duy, vì Nhân dân phục vụ, đồng
thời khẳng định vai trò nòng cốt của lực lượng công an trong xây dựng nền hành
chính hiện đại, công khai, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm.
Nguồn: baophutho.vn đăng ngày 03/08/2025 | 10:12 GMT+7