Vận hành ổn định, thông suốt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
PhuthoPortal - Với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao và sự chuẩn bị chu đáo, bài bản, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của tỉnh Phú Thọ đã và đang vận hành ổn định, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của người dân, doanh nghiệp.
Cán bộ VNPT trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện TTHC
Chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ
Ngay từ thời điểm hợp nhất 3 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, UBND tỉnh Phú Thọ (mới) xác định tổ chức vận hành hiệu quả Hệ thống thông tin giải quyết TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, nền tảng để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, chuẩn bị cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đảm bảo khả năng kết nối liên thông giữa các hệ thống thông tin dùng chung gồm: Hệ thống hội nghị trực tuyến, Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC nhằm kịp thời phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Văn phòng UBND tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ngành công bố, công khai TTHC; thường xuyên theo dõi, nắm bắt khó khăn, vướng mắc từ cơ sở để tham mưu giải pháp xử lý. Tỉnh đã ban hành 36 quyết định công bố danh mục TTHC phân cấp, phân quyền theo 28 nghị định Chính phủ với 1.490 TTHC được áp dụng chính thức, đạt 100% so với yêu cầu của các bộ, ngành Trung ương.
Công tác chuẩn bị được các sở, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt, bài bản, tạo tiền đề quan trọng để hệ thống giải quyết TTHC vận hành hiệu quả ngay từ những ngày đầu triển khai. Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp chặt chẽ với VNPT hoàn tất cấu hình, tích hợp đồng bộ các chức năng nộp hồ sơ, xử lý, trả kết quả TTHC trên môi trường điện tử. Đồng thời, tập trung cấp chữ ký số cho tổ chức, cán bộ công chức, viên chức; hướng dẫn các xã, phường cấp tài khoản ngân hàng để cấu hình thu phí, lệ phí trên hệ thống.
148/148 xã trên địa bàn tỉnh đã bố trí cán bộ, công chức đảm nhiệm tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. 100% cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức cấp xã được tập huấn, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong môi trường số. VNPT và Viettel Phú Thọ đã hoàn tất việc nâng cấp, mở rộng băng thông, đảm bảo kết nối ổn định, vận hành thông suốt hệ thống, không gián đoạn.
Đồng chí Kiều Đức Mạnh - Chủ tịch UBND xã Khả Cửu cho biết: Xã đã hoàn tất bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, mạng internet, đồng thời phân công cán bộ thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã. Các TTHC được niêm yết công khai, quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ đảm bảo đúng quy định, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch.
Đoàn Thanh niên xã Xuân Lũng hỗ trợ công dân đến làm TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã
Cán bộ thích ứng nhanh, người dân hài lòng
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, các cán bộ đã nhanh chóng thích nghi với quy trình mới trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, thực hiện các thao tác một cách thuần thục và chính xác, góp phần nâng cao hiệu suất làm việc, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.
Tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, mặc dù hệ thống mới vận hành được một tuần, nhưng các cán bộ của trung tâm đã bắt tay vào việc rất nhanh chóng. Không chỉ tiếp nhận hồ sơ mà những kiến nghị, thắc mắc của người dân, doanh nghiệp khi đến làm thủ tục cũng được giải đáp, chỉ dẫn rõ ràng.
Trong tuần đầu tiên đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cẩm Khê đã tiếp nhận trên 360 lượt công dân đến thực hiện các TTHC. Chị Nguyễn Thị Tuyết - Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cẩm Khê chia sẻ: Nhờ được tập huấn kỹ lưỡng nên chúng tôi đã tiếp cận và ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin, tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC nhanh chóng trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.
“Tôi năm nay 80 tuổi vẫn có thể tự đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã để làm TTHC hưởng trợ cấp xã hội cho người cao tuổi. Tại đây, tôi được các cán bộ hỗ trợ nhiệt tình trong quá trình nộp hồ sơ, việc thực hiện TTHC rất nhanh chóng, thuận tiện” - Cụ Nguyễn Thị Bằng - công dân xã Cẩm Khê phấn khởi cho biết.
Người dân nộp hồ sơ TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cẩm Khê
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và quyết liệt trong chỉ đạo, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến thời điểm này được vận hành thông suốt. Tuy nhiên, việc vận hành vẫn còn gặp một số khó khăn, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa. Khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, TTHC từ cấp huyện được phân quyền nhiều cho cấp xã với nhiều lĩnh vực, nội dung mới khiến cán bộ còn nhiều bỡ ngỡ; trang thiết bị tuy đã được trang bị, song chất lượng chưa đồng đều; một số cán bộ, công chức mặc dù đã được tập huấn song còn lúng túng trong những ngày đầu sử dụng hệ thống…
Thời gian tới, tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục đầu tư bổ sung, nâng cấp hạ tầng, trang thiết bị, nhất là đường truyền tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nhằm đáp ứng yêu cầu vận hành hệ thống thông suốt từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời, tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tại 148 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã; rà soát, công bố, công khai danh mục TTHC áp dụng trên địa bàn tỉnh. Qua đó làm sạch, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu TTHC của tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.