Tăng cường chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh
PhuthoPortal - Ngày 30/7/2025, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1135/UBND-KGVX về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Để thực hiện có hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh, hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau:
1. Các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường trên địa bàn tỉnh: Tiếp tục phổ biến, quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017; Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của BCH Trung ương Đảng khóa XII; Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của BCH Trung ương Đảng khóa XIII; Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế giai đoạn 2022 - 2025 và các Chương trình hành động, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên quan đến triển khai, thực hiện nghị quyết, quyết định của Trung ương về công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhất là những nội dung mới được quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội và Luật Bảo hiểm Y tế để cán bộ, đảng viên, người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, vai trò, lợi ích của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện, thúc đẩy việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội lâu dài, bền vững.
Phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội đề xuất thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cấp xã; nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp giữa các thành viên của Ban Chỉ đạo các cấp trong việc chỉ đạo, triển khai công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại địa phương.
2. Sở Nội vụ: Phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Thọ tham mưu đưa chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vào nghị quyết, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm theo nghị quyết, quyết định của Chính phủ và các văn bản điều chỉnh, bổ sung, thay thế về giao chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình sử dụng lao động, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp cố tình chậm đóng, trốn tránh trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, phát hiện, ngăn chặn gian lận, trục lợi, chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ tiền đóng cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Thọ tăng cường công tác tham mưu UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế thông qua công tác kiểm tra, xử lý vi phạm; chú trọng công tác quản lý và sử dụng có hiệu quả kinh phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong phạm vi dự toán được giao.
Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh nâng cao chất lượng, cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là quy trình tiếp đón bệnh nhân, trả kết quả, thanh toán viện phí…; cung ứng đầy đủ thuốc, hóa chất, thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế; thực hiện công tác khám chữa bệnh, chỉ định điều trị theo đúng phác đồ, hướng dẫn điều trị, quy trình chuyên môn của Bộ Y tế; chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh chủ động phát hiện, rà soát, kiểm tra và điều chỉnh phù hợp đối với các chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tăng cao theo kiến nghị của cơ quan Bảo hiểm xã hội; thực hiện các giải pháp ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.
Chỉ đạo, đôn đốc các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thực hiện chữ ký số trên dữ liệu gửi lên Cổng tiếp nhận của Hệ thống tin Giám định bảo hiểm y tế làm căn cứ pháp lý giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; sử dụng căn cước công dân có gắn chíp, sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng bảo hiểm xã hội số (VssID) thay cho thẻ BHYT; cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin về khám chữa bệnh và chuyển dữ liệu cho cơ quan Bảo hiểm xã hội theo quy định để phục vụ công tác quản lý khám chữa bệnh, tạo lập cơ sở dữ liệu quốc gia về y tế, xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử và thực hiện giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế kịp thời.
Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2026 - 2030.
4. Bảo hiểm xã hội tỉnh: Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo trong công tác tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh.
Phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Y tế và các cơ quan liên quan xây dựng các Đề án hỗ trợ cho người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tham gia bảo hiểm y tế giai đoạn 2026 - 2030; phối hợp báo cáo, đề xuất đưa chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2026 - 2030; đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và giai đoạn của tỉnh.
Tổ chức các nhóm giải pháp để phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; trong đó tập trung khai thác nhóm đối tượng thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế mới được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; phối hợp thường xuyên với UBND xã, phường và các cơ quan liên quan để tuyên truyền, vận động người dân, nhất là nông dân, người lao động ở khu vực phi chính thức đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tự đóng. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc đôn đốc thu, giảm tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động. Kịp thời đề xuất các cơ quan có thẩm quyền tiến hành thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động có dấu hiệu, hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện và kiến nghị các biện pháp xử lý.
Thực hiện nghiêm các quy định hiện hành về thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; nâng cao hiệu quả công tác giám định, đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế tại cơ sở khám chữa bệnh; có giải pháp cảnh báo, kiểm tra, ngăn ngừa dấu hiệu gia tăng chi phí bất hợp lý gây lãng phí, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế, kiên quyết từ chối thanh toán đối với các chi phí không đúng quy định.Trường hợp cơ sở khám chữa bệnh không thống nhất với kết quả giám định, kiểm tra chi phí khám chữa bệnh thì cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm gửi văn bản thông báo cho cơ sở khám chữa bệnh về số tiền cơ sở khám chữa bệnh đề nghị không thuộc phạm vi chi trả của quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và thực hiện không thanh toán từ quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, đồng thời báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.
Thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn để các cấp ủy, chính quyền kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.
5. Sở Tài chính: Tham mưu UBND tỉnh phân bổ ngân sách nhà nước để đóng, hỗ trợ đóng BHYT, BHXH tự nguyện cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh theo quy định và phân bổ ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm kinh phí đóng bảo hiểm y tế theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Thẩm định, hướng dẫn các đơn vị xây dựng dự toán và thanh quyết toán kinh phí thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện theo chức năng, thẩm quyền và các quy định hiện hành.
Hằng tháng thông tin, trao đổi kịp thời với Bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Thọ về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp (thành lập, dừng hoạt động, giải thể, phá sản...) để làm cơ sở cho việc rà soát, kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp trong việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo trường công lập, ngoài công lập thực hiện nghiêm túc Luật Bảo hiểm y tế, đưa chỉ tiêu tham gia BHYT của học sinh, sinh viên ở các trường vào kế hoạch năm học để tổ chức thực hiện phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tổ chức tốt mạng lưới y tế học đường tại các trường học, đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên trên địa bàn; phối hợp với các ngành liên quan tổ chức kiểm tra việc quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu theo quy định.
7. Công an tỉnh: Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội tỉnh trong việc kiểm tra, đôn đốc thu hồi chậm nộp BHXH, BHYT và điều tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các đơn vị vi phạm pháp luật về trích, nộp BHXH, BHYT. Tiếp tục chỉ đạo, quán triệt Công an xã, phường phối hợp với UBND xã, phường, cơ quan Bảo hiểm xã hội tuyên truyền, vận động đảm bảo 100% lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng.
8. Thuế tỉnh: Định kỳ cung cấp cho Bảo hiểm xã hội tỉnh danh sách hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai; các tổ chức mới thành lập có nộp thuế; số lao động kê khai thuế đang làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp; danh sách các đơn vị, doanh nghiệp giải thể, phá sản, ngừng hoạt động. Phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội lập kế hoạch kiểm tra các tổ chức nợ thuế, chậm đóng BHXH; cung cấp thông tin kết quả kiểm tra về tình hình hoạt động của hộ kinh doanh, doanh nghiệp, số lao động, quỹ lương, số tiền phải đóng BHXH, BHYT, BHTN đã trích vào chi phí theo quy định nhưng chưa chuyển nộp BHXH, BHYT, BHTN.
9. Thanh tra tỉnh: Hằng năm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch thanh tra các đơn vị sử dụng lao động có dấu hiệu, hành vi vi phạm về lao động, tiền lương và BHXH, BHYT nhất là các đơn vị chậm đóng, trốn đóng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Kiên quyết xử lý các đơn vị sử dụng lao động có hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT.
10. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo và Phát thanh, Truyền hình tỉnh: Phối hợp với cơ quan chức năng chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí, truyền thông địa phương; hệ thống thông tin cơ sở tăng cường thông tin, tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; những quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, trong đó tập trung các nội dung về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng.
11. Đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh: Tăng cường chức năng giám sát, phản biện xã hội và tuyên truyền, vận động các đơn vị sử dụng lao động, người lao động, nhân dân thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức thành viên phối hợp các cơ quan chức năng trên địa bàn thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền đến các hội viên, đoàn viên, Nhân dân về vị trí, vai trò, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT.
12. UBND các xã, phường: Rà soát, kịp thời thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT; nâng cao hiệu quả hoạt động trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT và giải pháp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng nhằm thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao.
Triển khai các giải pháp tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đơn vị về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Xác định việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT là tiêu chí để xem xét khen thưởng, đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
Tiếp tục quán triệt đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động gương mẫu tham gia và vận động người thân trong gia đình tham gia BHXH tự nguyện (đối với những trường hợp không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc), BHYT để lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng dân cư; thực hiện đầy đủ chính sách hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, BHYT đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở theo Luật số 30/2023/QH15.
BBT